TEXAS RENAISSANCE FESTIVAL Posts by : STEVE THAI

   Khi những cơn gió lành lạnh thổi qua Houston, báo hiệu mùa thu đến, hội ảnh VPAS - Houston cũng thường có những sinh hoạt nhiếp ảnh của mùa thu, ngoại trừ những chuyến đi hàng năm chụp lá vàng ở miền Bắc, đi Colorado chụp rừng cây Aspen vàng ánh, hoặc đến Lost Maples chụp lá đỏ maples của mùa Thu Texas, thì Texas Renaissance Festival (RenFest) là một dịp để các nghệ sỹ Nhiếp ảnh thi thố tài nghệ ở sân nhà. Quanh năm các Nhiếp Ảnh Gia đã chụp ảnh phong cảnh, tĩnh vật, hoa hoè, sâu bọ, đường phố tận tình,… riết cũng chán - bây giờ có dịp chụp các kiều nữ tóc vàng mắt xanh một cách thoải mái vô tư lự.

   Texas Renaissance Festival nằm ở quận Montgomery cách Houston về phía Bắc khoảng 40 dặm. Chúng tôi đến RenFest vào sáng sớm, tay xách nách mang với máy ảnh, chân một càng, túi dết. Đối với một nhiếp ảnh gia, lần đầu đến thăm viếng RenFest thì cái gì cũng lạ, một thành phố cổ tưng bừng với xiêm y lộng lẫy của thời Trung cổ thế kỷ 16, từ ông lão đầu tóc bạc phơ, nghiêm nghị đến em bé phúng phính má bèo (mabelle), đến những cô gái xinh đẹp trong những bộ quần áo ít vải, ngay cả những khách thưởng ngoạn, nhiều người cũng diêm dúa với quần áo thời vua ăn chơi Henry the Great. Chúng tôi gần như sống lại một thế giới xa lạ đầy màu sắc. Ai ai cũng sẵn sàng để "pô" cho các anh em nghệ sỹ nhiếp ảnh. Chỉ cần một câu xã giao xin phép lịch sự là chúng tôi đã kéo các thiếu nữ xinh đẹp trong trang phục cổ truyền ra để chụp ảnh. Thật là một ngày "tổ đãi" cho các anh em Nhiếp ảnh Gia. RenFest nằm trên khoảng đất rất rộng, chúng tôi đi từ cổng chính thăm ngồi xem những buổi trình diễn văn nghệ, múa hát đặc sắc của nhóm tha dân Gypsy, chụp hình các hiệp sỹ trong giáp bào hiên ngang, Gió tháng 10 se lạnh nhưng nắng vẫn ấm, chúng tôi đứng bên đường để xem cuộc diễn hành của các diễn viên Texas Renfest.

   Renaissance Festival là một kỹ nghệ thương mại lớn, lâu năm ở Mỹ, mỗi thành phố tiêu biểu đều có những tổ chức tương tự, nhưng ngày khai trương thì khác nhau, để các diễn viên nhà nghề có thể lưu diễn từ một địa điểm này đến một địa điểm khác. Ban tổ chức cũng mướn rất nhiều sinh viên học sinh địa phương giúp việc trong 1,2 tháng mở cửa. Mỗi em được trợ cấp khoảng $300 cho y phục, tuy nhiên giá của một bộ y phục đẹp đúng với thời điểm và chất liệu tốn khoảng hơn $1000, giá tiền khác biệt  thường thường do cha mẹ bảo trợ. 

   Chúng tôi đi xem từng gian hàng, thưởng thức từng show, từng buổi trinh diễn văn nghệ. Đường xa chân mỏi, thỉnh thoảng ghé vào quán cốc để uống lon bia, ăn đùi gà tây béo ngậy. Mỗi tuần đều có những khuôn mặt mới, diễn viên mới xuất hiện, đủ để lôi cuốn những anh Nhiếp Anh Gia nhẹ dạ đi RenFest cả 5,6 lần mỗi năm. Các bạn cần một đôi chân khoẻ, một đôi giày tốt để lội bộ, 5,6 tiếng. Mang theo 1 máy ảnh, một ống kính và monopod, và nhất là đi chung với bạn bè để có dịp phê bình, tán gẫu, mời mọc chụp ảnh mỗi khi có một thiếu nữ duyên dáng đi qua.

» Related Articles: